Hiểu hơn về giá trị sống qua 4 cuốn sách này

Giá trị sống được định nghĩa là những điều làm cuộc sống của bạn có giá trị và cách bạn hành xử với mọi người.

Hiểu hơn về giá trị sống qua 4 cuốn sách này

Bạn có bao giờ tự hỏi về giá trị sống của mình? Giá trị sống được định nghĩa qua hai khía cạnh: là những điều làm cuộc sống của bạn có giá trị, có ý nghĩa; cũng như cách bạn hành xử với mọi người và muốn được đối xử lại như vậy. Ví dụ khi bạn có giá trị sống yêu thương, mỗi lần được yêu thương và thể hiện sự yêu thương với mọi người, bạn thấy cuộc sống thật giá trị. Hay nếu giá trị sống của bạn là tự do thì những chuyến đi, sự thoải mái trong cách làm việc là điều khiến bạn cảm thấy công việc và cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Nghe khá đơn giản, nhưng để tìm hiểu về giá trị sống thì không dễ. Trong bài viết này, mình muốn giới thiệu 4 cuốn sách có thể giúp bạn khám phá, hiểu thêm về giá trị sống. Nếu bạn muốn trải qua quá trình khám phá, bảo vệ, nuôi dưỡng giá trị sống chi tiết và có tính thực hành cao hơn, bạn có thể tham khảo khóa học chi tiết tại Trường Vui Lên.

1. Suối nguồn

Cuốn đầu tiên là một tiểu thuyết kinh điển và đồ sộ. Tới giờ, đây vẫn là cuốn sách làm mình kinh ngạc, hứng thú bởi những nội dung được truyền tải. Đọc Suối nguồn, bạn sẽ thấy sự đối lập, đấu tranh và mâu thuẫn giữa các giá trị bên trong với giá trị bên ngoài. Chúng được đại diện bởi hai nhân vật chính Roark and Peter Keating.

Cuốn sách trải dài với những giá trị như sự công nhận, tài chính, địa vị, sự ảnh hưởng. Ngược lại là giá trị tự do, sáng tạo, độc lập. Nếu đọc trong những lần đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ, thú vị, ở cả sự đối lập của những giá trị sống cũng như văn phong của tác giả. Nhưng nếu bạn đọc lại sau này, khi có nhiều trải nghiệm và góc nhìn đa chiều, bạn sẽ thấy cuốn sách rất đẹp và điêu luyện trong việc xây dựng thế giới nhị nguyên.

Tìm hiểu về giá trị sống thông qua một cuốn tiểu thuyết kinh điển có cốt truyện hấp dẫn và chủ đề kiến trúc thú vị. Suối nguồn sẽ là một lựa chọn phù hợp để bạn có thể nghiền ngẫm, vừa có những giây phút giải trí, vừa có thể thấy được những sự đối lập của những cặp giá trị này.

2. Giá trị sống trong Người đàn ông mang tên Ove

Một cuốn sách hài hước và cảm động. Lâu rồi mới có một cuốn sách khiến mình cười nhiều đến vậy.

Câu chuyện về một người đàn ông 59 tuổi tên Ove lên kế hoạch tự tử, sau khi trải qua những biến cố trong cuộc sống. Tuy vậy, quá trình tự tử không hề dễ dàng chút nào. Là một người giữ các giá trị truyền thống, trung thành, trách nhiệm, ông chật vật khi sống trong thời đại với nhiều sự đổi mới, linh hoạt và các giá trị khác nhau. Tính cách của ông Ove được xây dựng hài hước, thú vị, thể hiện rõ những giá trị sống ông theo đuổi ở mọi khía cạnh cuộc sống, đặc biệt trong chuyện chọn xe hơi. Ông ghét tất cả các thương hiệu không phải thương hiệu ông ưa thích.

Mặc dù cuốn sách mang tính chất gửi đi thông điệp của sự kết nối, hòa hợp, nhưng mình cũng thấy ở đó là một câu chuyện hay về giá trị sống. Cuốn sách này dễ đọc hơn Suối nguồn, thêm cả sự hài hước, sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn muốn hiểu thêm về các giá trị của bản thân.

3. Vào trong hoang dã

Đây là cuốn sách dựa trên một câu chuyện có thật, kể về hành trình đấu tranh của Alex để vượt qua những chuẩn mực thông thường của xã hội, tìm mình và sống với chính mình.

Cuốn sách này sự chọn lựa giữa những cặp giá trị đối lập nhau. Tự do hay trách nghiệm, vì mình hay vì người, cô đơn hay thuộc về? Một cuốn sách đẹp nhưng có phần buồn. Mình nghĩ khi đọc xong Vào trong hoang dã, có thể cách du lịch, cách tiêu thụ, cách bạn sống sẽ có sự thay đổi. Một cuốn sách rất hợp cho những chuyến đi một mình hay những lúc cần kết nối sâu hơn với bản thân.

4. Siddhartha – Câu chuyện dòng sông

Vẫn là những cặp giá trị đối lập, nhưng lúc này là giữa vật chất và tinh thần, phụ thuộc và tự do, lạc lối và giác ngộ, ồn ào và tĩnh lặng. Những giá trị sống trong Siddhartha có phần sâu sắc và mang tính tinh thần cao hơn so với các cuốn sách trước.

Sách kể về hành trình tâm linh của Siddhartha, một chàng trai sống cùng thời với Đức Phật, nhưng không đi theo con đường của ngài mà tự chọn con đường cho riêng mình. Sau những lần dấn thân, trải nghiệm và vượt qua nhiều cám dỗ khác nhau từ cuộc sống, Siddhartha quay về bên trong, kết nối với những điều sâu sắc hơn, để tới với sự giác ngộ.

Một cuốn sách mỏng nhưng không quá dễ đọc. Tuy vậy, sách có thể mang tới những bài học vô cùng sâu sắc và đắt giá về giá trị sống, cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh.

Nếu Vào trong hoang dã là một câu chuyện của sự mắc kẹt, thì Câu chuyện dòng sông có thể là một lời giải đáp. Một bên là Suối nguồn, hành trình của nghệ thuật, cô đơn và mang tính siêu thực thì bên còn lại là Người đàn ông mang tên Ove, là những hiện thực cuộc sống, dễ đón nhận, dễ đồng cảm. Các cuốn sách với những trải nghiệm đọc dường như không liên quan nhưng có những liên kết thú vị về giá trị sống.

Để hiểu và thực hành tốt hơn, bạn nên tìm đọc thêm sách non-fiction. Fiction mang tới những ví dụ, câu chuyện, còn non-fiction sẽ bổ sung ở khía cạnh kiến thức, những nghiên cứu khoa học. Mình có tìm sách non-fiction trong chủ đề này nhưng chỉ có một cuốn được dịch ra Tiếng Việt. Tuy nhiên chất lượng dịch không tốt lắm. Mong là thời gian tới sẽ có để giới thiệu đến bạn.

Mình hy vọng 4 cuốn sách vừa rồi có thể giúp bạn bắt đầu bước chân vào thế giới của giá trị sống. Mong bạn sẽ có khoảng thời gian đọc sách thật vui và khám phá được những giá trị sống quan trọng của bản thân.