Thực hành biết ơn qua 5 thói quen đơn giản

Thực hành biết ơn qua 5 thói quen đơn giản

Trong những ngày đầu của khóa học 21 ngày thực hành biết ơn, đã có những học viên gửi lại lời nhắn. Rằng các bạn ấy đã bắt đầu vỗ tay nhiều hơn, để ý thức được sự phàn nàn từ bản thân – kẻ thù của sự biết ơn.

Để thực hành biết ơn, mình nghĩ nó là một điều vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ bởi nó thực sự không phải là một việc phức tạp. Chúng ta không cần người khác, hay ai đó bên cạnh để cùng thực hành với bạn. Bạn hoàn toàn có thể tự thực hành cho chính mình, thông qua những hoạt động liên quan đến cảm xúc, tâm trí, thói quen. Việc tương tác với những người xung quanh, sẽ trở nên dễ dàng hơn, khi bạn có được thói quen biết ơn. Mình sẽ nhìn thấy được nhiều hơn những điều hay nho nhỏ từ họ, những sự đẹp đẽ, tốt lành mà họ mang lại cho mình, cũng như thế giới này. Rồi bạn cũng sẽ nhận thấy, mình dễ chấp nhận mình hơn, dễ yêu thương mình hơn. Và rồi bạn sẽ thấy trân trọng những điều mình có và những điều người khác mang lại cho mình hơn.

Biết ơn để thấy cuộc sống dễ thương hơn

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cùng bạn 5 thói quen biết ơn nho nhỏ. Những điều tuy nhỏ, nhưng lại nhắc bạn tốt hơn trong việc thực hành biết ơn. Mình mong là việc thực hành thường xuyên, sẽ giúp bạn hình thành những nhận thức mới, góc nhìn mới về sự biết ơn.

Mình nghĩ, 5 thói quen trong bài viết này, sẽ giúp bạn thấy được giá trị mà sự biết ơn mang lại. Ngoài ra, bạn cũng có thêm 5 hoạt động nhắc nhở, để tự mình có thể nuôi dưỡng sự biết ơn một cách đơn giản, nhẹ nhàng và thường xuyên hơn.

1. Nhắn gửi sự biết ơn

Một tin nhắn, cuộc gọi hay chiếc mail nhỏ tới một người mà bạn thấy biết ơn họ. Có lẽ, trước đây bạn đã không có cơ hội thường xuyên tương tác với họ. Hãy để bài thực hành này là cơ hội nhắn gửi đến họ.

Đó có thể là một người thầy, với những bài học hay.  Là người yêu cũ, người đã làm bạn thức tỉnh trong tình yêu. Là một ngày, bạn được động viên từ người bạn cùng lớp khi gặp phải điều không may. Hoặc đơn giản hơn, bạn thấy thú vị với bài post từ một người bạn trên facebook. Đó cũng có thể là người vừa chia sẻ một nỗi đau, họ đã vượt qua được, nó giúp bạn thấy trân trọng và ý thức rõ hơn về cuộc sống của mình.

Bạn có từng nghĩ, người nhận sẽ cảm thấy ra sao chưa? Khi gửi đi những lời này, với bạn có thể là một bài thực hành biết ơn, một thói quen. Nhưng với người nhận, những thông điệp và năng lượng từ bạn, có thể làm cho ngày của họ trở nên thoải mái hơn. Đặc biệt là, nếu vô tình họ cũng đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Lúc này, chắc hẳn đã có lại những nhịp điệu tươi sáng cho ngày hôm nay của họ. Những cảm xúc thuận lợi có thể xuất hiện, để họ thấy được rằng mình còn giá trị, mình vẫn còn một ai đó nhớ đến. Và bạn biết không, có thể, họ có thể đã thực sự không hề nhớ đến điều đã làm cho bạn, hay không biết việc đã gián tiếp tác động tích cực đến bạn. Nhưng sự tương tác này, chắc chắn là một sự nở hoa, cho họ, và cho cả bạn nữa.

Ngày trước, mình  có những buổi gặp mặt với những anh chị đi trước, những người giỏi giang, hay chỉ đơn giản là một người quen trên facebook chịu dành thời gian cho mình. Và mình đã có thói quen viết mail cảm ơn họ sau buổi gặp mặt. Nội dung cũng đơn giản lắm. Mình viết về ngày hôm đó, những điều họ chia sẻ, đã dành thời gian, đã gỡ rối cho mình, đã cho mình những cảm xúc gì. Hoặc đơn giản, sự xuất hiện của họ đã cho mình  sự công nhận rằng bản thân cũng có giá trị và mình đang trong quá trình trường thành, ở đây với họ.

Còn bạn, bạn sẽ gửi sự biết ơn này đến ai? Có thể, một cách nào đó, họ đang chờ bạn đó.

2. Sự biết ơn mì ăn liền

Mì ăn liền, thì ăn tức thì. Khi bạn nhận được một điều nho nhỏ từ người khác, hãy thể hiện lòng biết ơn với họ ngay lập tức. Cho họ biết bạn trân trọng họ. Thói quen này có thể khiến cuộc nói chuyện của bạn sẽ trở nên ngượng ngùng đôi chút, nhưng rồi nó sẽ pha thêm chút hài hước, và cảm xúc xen kẽ vào đó.

Mình hay có thói quen này lúc đến quán hay, hay quan cafe. Đôi lúc, mình đã nhận lại những nụ cười chịu thua, bởi chỉ một lần ăn mà cám ơn họ đến 4 – 5 lần. Một lần vừa gọi món. Một lần khi họ mang rau ăn kèm ra. Một lần nữa khi đã có món chính. Một lần lúc trả tiền. Và thêm một lần nữa khi nhận được tiền thối lui hoặc khi mình ra khỏi quán.

“Cám ơn ạ”. Làm sao không thể hiện sự biết cho được, khi họ đã dành thời gian cho món ăn này, ly cafe này, cho mình – điều mà mình có thể không làm tốt, nếu tự làm ở nhà. Dù rằng, họ đang làm dịch vụ, còn mình thì đang trả tiền cho việc làm đó. Tuy nhiên, nếu bỏ qua yếu tố tiền bạc, mình nghĩ họ đã dành thời gian, sự chú tâm và có khi là tình thương, cho bữa ăn của mình. Mình có có năng lượng cho một ngày mới, nhờ vào bữa ăn họ đã nấu cho mình. Bạn thấy đó, thật không có lý do gì để không trân trọng và biết ơn họ, phải không?

Khi thói quen mì ăn liền biết ơn được đưa vào cuộc sống, bạn sẽ nhận ra việc thực hành biết ơn trở nên dễ dàng hơn. Nó ở mọi lúc mọi nơi. Bất cứ khi nào bạn thấy biết ơn, thì trong bạn đã có những cảm xúc dịu nhẹ, những niềm vui nho nhỏ, tô điểm cho cuộc sống của bạn.

3. Lọ biết ơn

Bạn chỉ cần chuẩn bị một vật chứa như lọ thủy tinh, hộp giấy,… và những mẫu giấy trắng được để sẵn. Mỗi ngày, trước khi đi ngủ, hãy trả lời câu hỏi: Điều gì, người nào khiến mình thấy biết ơn vào hôm nay? Sau khi có câu trả lời, bạn hãy viết xuống, gấp lại và cho vào lọ của mình.

Về phần mình, trước khi đi ngủ, mình thường nhìn lại cơ thể này. Mình cảm ơn cơ thể bởi khi nằm xuống, mình vẫn cảm nhận được lưng của mình. Dù cho có ngày mình thấy mỏi, hoặc có khi lại thấy nặng, nhưng có cái lưng này, mình đã có một ngày làm việc trọn vẹn. Mình còn thấy biết ơn chiếc giường nữa. Một nơi êm ấm, để mình có thể trọn vẹn đi vào giấc ngủ.

Lọ biết ơn có thể cứu cánh một ngày của bạn

Cứ như thế, mỗi ngày, mỗi ngày. Chỉ cần đến ngày thứ hai làm hoạt động này, là bạn có thể vừa cho thêm vào, và lấy ra ngẫu nhiên. Bạn sẽ thấy được những điều mà bản thân đã thấy biết ơn trước đó. Mình nghĩ đây là hoạt động giúp bạn có thể chậm lại, và trân trọng một ngày của bạn hơn.

Sẽ có những ngày chán nản, bạn thấy mình không làm được gì. Cũng sẽ có những ngày, bạn thấy mình chùn xuống, bởi những nhận xét từ người khác. Khi bạn thấy thất vọng, cô đơn, thì lọ biết ơn này sẽ gõ lại những nhịp sống của bạn. Thực hành biết ơn qua chiếc lọ này, bạn sẽ thấy được, cuộc sống này, vẫn còn nhiều điều để mình trân trọng lắm.

4. Thực hành biết ơn thông qua giấc ngủ

Cũng có những lúc, chúng ta thấy khó ngủ. Bạn sẽ làm gì khi khó ngủ? Chắc hẳn là lướt điện thoại hoặc lại lục tìm và xem một bộ phim nào đó, với mục đích để mắt mỏi đi, ngủ sẽ dễ hơn. Nhưng thật ra, điều này sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn lắm.

Một hoạt động khác có lẽ bạn cũng thường được chỉ cho làm đó là đếm cừu. Bây giờ, thay vì đếm từng con cừu có vẻ vô nghĩa, hãy làm một hoạt động thực hành biết ơn nào. Bạn có thể thay vào đó bằng những điều bạn cảm thấy biết ơn. Hít vào, mình thấy rằng mình còn hơi thở. Thật tuyệt phải không. Tưởng tượng nếu không còn hơi thở này, chắc người thân của mình sẽ đau buồn lắm. Đếm một, mình thấy biết ơn vì vẫn còn hơi thở này. Hai, mình biết ơn vì giọng nói vẫn còn đây. Ba, mình biết ơn vì đã có và vẫn còn đang có đôi mắt sáng này. Mình biết ơn vì mình còn đôi tay lành lặn, hay chỉ còn một tay, nhưng mình vẫn đang còn một tay. Mình biết ơn vì đôi chân. Biết ơn vì bản thân có thể lái xe được bình thường. Mình biết ơn, dù đôi chân này bị tật, nhưng đã có ai đó ngoài kia, làm nên chiếc xe ba bánh phù hợp với mình, để mình đi xe được vào hôm nay.

Cảm giác biết ơn sẽ tạo nên những năng lượng của sự giải phóng, để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Hãy thử những lần gọi ra như thế, bạn sẽ thấy hài lòng, nhẹ nhàng hơn với những gì mình đang có. Và bây giờ thì đi ngủ thôi. Ta đâu còn gì tiếc nuối, hay mong cầu, phải không?

5. Biết ơn thông qua ăn uống

Mỗi ngày, chúng ta có trên 2 bữa ăn. Bạn có thể tận dụng thời gian này để thực hành biết ơn.

Chúng ta có xú hướng thường ăn rất nhanh. Xem phim trong lúc ăn. Dùng điện thoại trong lúc ăn. Bây giờ bạn có thể tạo ra một thay đổi nhỏ cho bữa ăn của mình. Bạn chỉ cần nhớ đến câu hỏi: “Bữa ăn này được tạo ra như thế nào?”

Chỉ một phần cải luộc mình đang ăn đây, cũng đã mang một câu chuyện dài. Người nông dân đã gieo xuống những hạt giống, bỏ công chăm sóc và thu hoạch. Đã có những chuyến xe vận chuyển, của các bác tài đã chạy trên những chặng đường gần xa để đưa đến cửa hàng. Ở cửa hàng, chúng ta lại gặp những bạn nhân viên làm thêm, để có thêm học phí. Họ đã chuẩn bị những gian hàng sạch sẽ, để chúng ta có thể mua sắm thuận tiện. Và rồi, người thân của ta, đã có mặt ở cửa hàng. Họ mua về, chế biến, cho mình bữa ăn này. Dù cho một ngày của họ đã đủ bận rộn. Dĩa cải luộc này, là tình thương, công sức, họ đã dành cho mình.

Thực hành biết ơn thông qua những bữa ăn

Sự thật là như vậy, đã có nhiều công đoạn, nỗ lực khác nhau, để bạn có được phần ăn này, ngay lúc này, khi bạn đang cần đến một bữa ăn. Vậy nên, hãy ăn chậm rãi, và bắt đầu bữa ăn bằng câu hỏi: “Tại sao mình lại có thức ăn này nhỉ?”. Dù bạn đang ở hàng quán, hay ăn ở nhà, mình cần có sự biết ơn, khi có bữa ăn này.

Hãy bắt đầu 5 thói quen biết ơn này, sau khi bạn đọc được bài viết này. Chúng ta đâu cần chờ đợi, để biết ơn, phải không? Bạn có thể thực hành cùng lúc cả 5, hoặc chọn 1 trong năm thói quen để từng bước đưa biết ơn vào cuộc sống của mình. Nếu lỡ có quên, bài viết này, vẫn ở đây, bạn nhen.