Vượt qua nỗi đau khi hiểu về 2 mũi tên

Trong cuộc sống, chúng ta thường khó tránh khỏi những khó chịu, tổn thương. Tuy vậy, bạn có thể vượt qua nỗi đau khi hiểu về hai mũi tên mình sắp kể bên dưới đây.

Vượt qua nỗi đau khi hiểu về 2 mũi tên

Trong cuộc sống, nhiều tình huống xảy ra có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, tổn thương, đau khổ và tuyệt vọng. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua nỗi đau này khi hiểu về hai mũi tên mình sắp kể bên dưới đây.

Mũi tên 1: Nỗi đau không thể tránh khỏi

Làm người là một điều may mắn. Bạn có những giác quan nhạy bén, sự thông minh, cảm xúc và những món quà khác để vừa bảo vệ giống loài, vừa tận hưởng cuộc sống trên Trái Đất này. Tuy nhiên, khi là người, bạn sẽ có nỗi đau. Sẽ có những khoảng thời gian bạn rơi vào thất vọng, bị những người xung quanh buông lời nặng nề, có những mục tiêu còn dang dở và đối diện với vô vàn rủi ro trong cuộc sống… Đó là mũi tên số một. Bạn khó có thể thay đổi hay tránh khỏi nỗi đau này. 2500 năm trước, Đức Phật đã từng nói: đời là bể khổ.

Với mũi tên số 1, ai cũng phải nhận lấy khi sống cuộc sống là người.
Cuộc sống sẽ luôn có những điều không như ý, đó là mũi tên số 1

Mũi tên 2: cách bạn phản ứng với nỗi đau

Trên các đường phố lớn, bạn đang di chuyển bằng xe máy vào một ngày trời mưa tầm tã. Bất chợt, một chiếc xe hơi vô tình lái vào vũng nước và tạt hết vào người bạn. Bạn cảm thấy rất bực bội, tức giận và muốn tấn công người kia vì cảm thấy họ thiếu tôn trọng và không để ý đến bạn. Đây chính là mũi tên đầu tiên.

Nỗi đau đầu tiên là khó thoát khỏi, nhưng mũi tên thứ hai là điều bạn có thể tránh được.”

Mũi tên thứ hai xuất hiện thông qua cách bạn suy nghĩ về tình huống đó. Có một số người, mũi tên này là những câu chửi bới, lớn tiếng với người lái xe hơi. Họ cho rằng như thế sẽ vơi bớt đi sự khó chịu. Nhưng thử nghĩ người ngồi trên chiếc xe ấy liệu họ có nghe thấy sự tức giận của bạn? Càng hét lớn thì người nghe toàn bộ những lời nói ấy, không phải ai khác mà là chính bạn. Với cách phản ứng đó, bạn sẽ có nhiều bực bội và tổn thương hơn.

Thông thường bạn không thể vượt qua nỗi đau vì cùng lúc, bạn bị găm hai mũi tên:

Tiếp tục với tình huống vừa rồi: bạn vừa bị văng nước vào người, vừa phản ứng tiêu cực với người lái xe ô tô. Mang tâm trạng đó khi gần về tới nhà, trời dần mưa to hơn, và xe bạn bị xì lốp giữa đường.

Xì lốp xe là mũi tên số 1. Nó đã diễn ra rồi và bạn cũng không thể thay đổi gì thêm được. Nguyên nhân có thể do lốp xe đã bị mềm, hoặc có thể hôm đó trời mưa nên những kim loại trôi lên, hoặc bất kì lí do nào đó. Bấy giờ, bạn phải dắt chiếc xe đó về nhà, dù chỉ tầm 500 mét, nhưng với cơn mưa tầm tã và cơn giận dữ bởi việc tạt nước ban nãy, bạn sẽ rất mệt mỏi.

Thật ra, bạn có 2 lựa chọn:

(1) Bạn sẽ chịu đựng sự mệt mỏi của mũi tên đầu tiên và biết rằng chỉ còn 500 mét nữa là về tới nhà, mọi chuyện sẽ chấm dứt.

Nhưng không, bạn sẽ có xu hướng găm mũi tên thứ 2 vào chính mình sau khi đã bị mũi tên đầu tiên găm vào.

(2) Bạn sẽ tự thấy rằng hôm nay thật đen đủi và số phận thiệt nghiệt ngã. Bạn cảm thấy mình là nạn nhân, còn tất cả mọi người đều quay lưng lại với bạn. Những suy nghĩ đó làm nỗi đau của bạn bùng lên và xoáy sâu hoắm thay vì để yên và dần băng bó cho vết thương ấy.

“Hãy nhớ, bạn có quyền không sử dụng mũi tên số 2. ”

Mình hi vọng câu chuyện về 2 mũi tên và những ví dụ vừa rồi giúp bạn hiểu được cách chúng ta đối diện với những khó chịu trong cuộc sống. Dần dà, bạn sẽ thấy rõ hơn và có thể tách mình ra khỏi những khổ đau lớn hơn, mà phần lớn là bởi cách chúng ta phản ứng lại với những mũi tên số 1. Chỉ cần không sử dụng mũi tên thứ hai, bạn đã có thể vượt qua nỗi đau, một cách nhẹ nhàng hơn.

Bạn cũng có thể xây dựng sức bật tinh thần để có thể hiểu sâu và có thêm công cụ, kỹ năng để giảm bớt số lượng mũi tên số 2 về mình. Khóa học được khai giảng vào đầu tháng 5 này bạn nhen